วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

[09] ทำให้ City States เป็นพรรคพวกเรา ดีกว่าเป็นศัตรู


City State คือ เมืองอิสระ ที่่ไม่ขึ้นกับชนชาติใด (ยกเว้นโดนโจมตีและยึด) สังเกตุง่ายๆ ในแผนที่จะเป็นสีดำ และที่ชื่อเมืองจะมีสัญลักษ์ คล้ายๆ รูป เจดีย์ ที่ต่อจากเลข 12 ตามรูปด้านบน ปกติ City State จะรักสงบ คือจะไม่ค่อยโจมตีใคร ยกเว้น ยกเว้นไปช่วยพันธมิตรต่อสู้กับศัตรู
การเป็นพันธมิตรกับ City State ได้ประโยชน์หลายอย่าง ขึ้นอยู่กับประเภทของ City State ด้วย มี 4 แบบ


Militaristic - จะส่งยูนิต ทหาร มาให้เรา เรื่อยๆ 



Maritime - จะส่ง Food ให้เมืองเราทุกเทิร์น


Cultured - บวกค่า Culture ให้เราทุกเทิร์น



Religious - บวกค่า Faith ให้เราทุกเทิร์น

นอกจากนี้เรายังจะได้ ทรัพยากร ต่างๆ ของ City State ที่เป็นพันธมิตรกับเราด้วยนะครับ ดูตัวอย่าง

คือได้รับ Horses 2 และ Gems 1 ไปตลอดจนกว่าจะเลิกเป็นพันธมิตรกันครับ นอกจากนี้ City States ยังมีประโยชน์ เมื่อ World Congress (จะพัฒนาเป็น UN -สหประชาชาติ ในตอนหลัง) ก่อตั้งขึ้น โดยแต่ละ City States จะได้รับคะแนนสียง เพื่อใช้ในการ Vote มติต่างๆ ของ UN ซึ่งถ้าเป็นพันธมิตรกับเราเราจะได้รับคะแนนเสียงของ City States นั้นมาใช้ vote ได้เลย ซึ่งรายละเอียดของ World Congress หรือ UN จะอธิบายในตอนอื่น ครับ

แล้วทำอย่างไรจึงจะทำให้ City State เป็นพันธมิตรกับเราล่ะ ไม่ยากครับ ดูที่แถบด้านบน ที่อยู่ใต้ Status: Allies ครับ ลองเลื่อนเม้าส์ไปตรงนั้น จะเห็นค่า Influence (ค่าที่บอกว่าเรามีอิทธิพลกับ City States มากแค่ไหน)  โดยค่าเริ่มต้นคือ 0 ถ้ามากกว่า 30 Status จะเป็น Friend(เพื่อน) และ ถ้ามากกว่า 60 ก็จะเป็น Allies (พันธมิตร) วิธีที่จะเพิ่มค่า Influence มีดังนี้

1. Give a Gift - วิธีนี้ง่ายสุดแต่ต้องมีเงินเยอะๆหน่อย จะมีให้เลือกให้เงิน 250, 500, 1000 ถ้าจ่ายเยอะก็ได้ค่า Influence เยอะหน่อย หรือ เลือกให้ Unit ก็ได้แต่จะได้ค่า Influence น้อยกว่าเงิน และใช้เวลา 3 Turn ถึงจะได้รับค่า Influence แต่ถ้าให้เป็นเงินจะได้ค่า Influence ทันทีครับ

2. Quest - City State จะมีการร้องขอความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ เป็นระยะๆ ซึ่งก็คือ Quest นั่นเอง ตัวอย่าง ต้องการให้กำจัด Barbarian ที่อยู่ใกล้เมือง ซึ่งถ้าชนชาติไหนไปกำจัด Barbarian นั้นให้ ชนชาตินั้นก็จะได้รับค่า Influence ทันทีครับ ส่วนใหญ่จะได้เยอะพอสมควรครับ Quest พวกนี้จะมีระยะเวลาด้วยนะครับ ถ้าหมดเวลา ก็จะหายไปครับ

3.ปลดปล่อย City State จากการเป็นเมืองขึ้น - ถ้าเราไปตี City States ที่เป็นเมืองขึ้นของชนชาติอื่น แล้วตีได้สำเร็จ จะมีคำสั่ง Liberate คือปลดปล่อยให้กลับเป็นเมืองอิสระ City States ก็จะเป็นพันธมิตรของเราทันทีครับ

หลังจากที่ City States เป็นพันธมิตรกับเราแล้ว อย่านิ่งนอนใจนะครับ เพราะแต่ละเทิร์นค่า Influence จะลดลงเรื่อยๆ แล้วยังมีชนชาติอื่นที่คอยเข้ามาตีท้ายครัว แย่ง City States ไปจากเราด้วยครับ โดยวัดกันที่ค่า Influence ใครมากกว่า ก็จะได้ City States ไป City State สามารถมี พันธมิตรได้แค่ 1 ชนชาติครับ

อีกอย่างครับ การที่จะติดต่อกับ City States ได้เราต้องค้นพบก่อนนะครับ เพราะฉะนั้นช่วงแรกเราต้องส่ง unit ไปสำรวจโลก เพื่อค้นหา City State ให้ได้เร็วๆ ชนชาติแรกที่ค้นพบ City State จะได้รับ Gold เป็นของขวัญจาก City States ด้วยนะครับ หลังจากค้นพบ City State สามารถเข้าถึงได้จาก รูปลูกโลกมุมบนขวา (Diplomacy) ได้เลยครับ จะขึ้นโชว์ City States ทั้งหมดที่เราค้นพบแล้ว

จบเรื่องราวของ City States เพียงเท่านี้ครับ เจอกันใหม่ตอนหน้าครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. Pledge to Protect คืออะไรครับ เป็นผลดีผลเสียอะไรยังไงบ้าง

    ตอบลบ