วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

[04] การวิจัยเทคโนโลยีพื้นฐาน 4 อันแรก

การวิจัยจะทำให้เราได้เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้สิ่งก่อสร้าง หรือ unit ที่เก่งขึ้น ถ้าเทคโนโลยี่เราก้าวหน้ากว่า ชนชาติอื่น เราก็จะได้เปรียบในทุกๆด้าน โดยการวิจัยจะต้องใช้ค่า Science ซึ่งได้มาจากสิ่งก่อสร้าง และ จำนวนประชากรทั้งหมดของเราครับ เริ่มต้นการวิจัยโดยคลิ๊กที่ icon

มาดูเทคโนโลยีต่างๆที่เราสามารถวิจัยได้ ในช่วงแรกครับ


Pottery [37 Science] - วิจัยเทคโนโลยี่นี้แล้วเราสามารถสร้าง Granary (เพิ่ม food 2) และ Shrine (เพิ่ม Faith 1)

Animal Husbandry [37 Science] - วิจัยเทคโนโลยี่นี้แล้วเราสามารถสร้าง Caravan (ใช้ค้าขายกับชนชาติอื่นที่อยู่ในทวีปเดียวกัน), ทำให้เรามองเห็น ม้า ที่อยู่ในแผนที่, สร้าง Pasture บนที่ดินที่มี cows กับ sheep เพื่อเพิ่ม Product, และเพิ่ม Trade route + 1

Archery [37 Science] - วิจัยเทคโนโลยี่นี้แล้วเราสามารถสร้าง Archer(นักธนู) ได้  และ สร้าง Temple of Artemis (Cultural+1, Great Engineer Point +1, ประชากรโตเร็วขึ้น 10% ทุกเมือง, เพิ่ม product 15% เมื่อสร้าง range unit พวกนักธนู)

Mining [37 Science] - วิจัยเทคโนโลยี่นี้แล้วเราสามารถสร้าง Mine(เหมือง) บนที่ดินที่เป็น hill(เขา) เพื่อเพิ่ม Product และ สามารถตัดไม้ในป่าได้ ครับ

เทคโนโลยี่ทั้ง 4 อันนี้ ต้องการค่า Science 37 เท่ากัน ส่วนค่า Science ของเราคือ +4 เพราะฉะนั้นต้องใช้เวลาวิจัย 10 เทิร์น ครับ ถ้าเรามี Science +8 เราจะใช้เวลาแค่ 5 เทิร์น ครับ ทั้ง 4 อัน สำคัญหมดในช่วงแรกครับ แต่ Archer อาจยังไม่จำเป็นเท่าไรเพราะช่วงแรก ชนชาติอื่นมักจะไม่โจมตีเราแต่ก็จะมีพวก Barbarian ชอบมาโจมตีเมือง แต่เมืองเราเปรียบเหมือน archer 1 ตัวครับ ยิงไกลได้ + warrior ที่เรามีก็พอป้องกันเมืองได้สบายครับ Mining สำคัญครับ ทำให้เราสร้าง mine เพิ่ม product ทำให้เราสร้าง สิ่งก่อสร้าง หรือ unit เร็วขึ้น, Pottery จำเป็นถ้าเราต้องการตั้งศาสนาเพราะต้องรีบสะสม Faith ก่อนชนชาติอื่น, Animal Husbandry ทำให้มี Trade route เส้นทางแรก แต่ช่วงแรกมักจะได้เงินน้อย ยังไม่ต้องรีบสร้างก็ได้ครับ
จบ สำหรับพื้นฐานการวิจัย 4 เทคโนโลยี่ แรก ครับ ยังมีอีกเยอะครับ เดี๋ยวค่อยเขียนต่อในตอนอื่นๆ ครับ
สวัสดีครับ

1 ความคิดเห็น: