วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

[07] จัดการพวก Barbarian ให้สิ้นซาก

Barbarian หรือพวกคนเถื่อน จะมีอยู่ทั่วไปในแผนที่ บริเวณที่่ยังไม่มีประเทศไหนครอบครอง จะเป็นแคมป์เล็กๆ ตามรูปด้านล่างครับ

โดยจะมี 1 Unit เฝ้าอยู่ที่ Camp ตลอดเวลา และ มี unit เกิดขึ้นด้านนอก เรื่อยๆ หากอยู่ใกล้เมืองเรามันจะเข้ามาโจมตีเรื่อยๆ ถ้ามันโจมตี worker ของเรา worker จะโดนจับเป็นตัวประกัน และกลายเป็นพวกมันแทน ถ้าอยากได้คืนก็ต้องไปโจมตีกลับ เพราะฉะนั้นให้รีบทำลาย แคมป์ Barbarian ที่อยู่ใกล้ๆเมืองเราให้เร็วที่สุดถ้าไม่อยากปวดหัวตอนหลัง อีกอย่างถ้าปล่อยไว้นานพวกนี้สามารถ upgrade unit ได้ด้วยครับ มันจะเก่งขึ้น ถ้า unit เรายังไม่อัพเกรดนี้ลำบากครับ

การโจมตีมี 2 แบบ คือ

แบบประชิด - คลิ๊กที่ icon นี้แล้วคลิ๊กที่ unit ที่ต้องการโจมตี(unit ต้องอยู่ติดกัน) หรือ อีกวิธีคือคลิ๊กขวาที่ unit ที่จะโจมตีเลยก็ได้โดยไม่ต้องคลิ๊ก icon นี้

แบบระยะไกล - คลิ๊กที่ icon นี้แล้วคลิ๊กที่ unit ที่ต้องการโจมตี ซึ่งต้องอยู่ระยะยิงเท่านั้นถ้าไกลกว่าระยะยิงจะยิงไม่ได้

ก่อนโจมตีดูก่อนสักนิด

Minor Victory คือ ประมาณว่าเราจะได้รับชัยชนะ แบบ เหนือกว่าเล็กน้อย แถบเขียวด้านซ้ายเป็นของเรา ด้านขวาเป็นของศัตรู Approx DMG Inflicted 45 คือ การโจมตีของเราจะทำความเสียหายให้ศัตรูประมาณ 45 (unit ทุกตัวมีค่า hp 100) ส่วน unit เราก็จะได้รับความเสียหายจากการประทะ ประมาณ 19 ครับ Your Strength 17.93 คือค่าความแข็งแกร่งของเราครับ ส่วนของศัตรูคือ 10 ครับ Bonus VS Barbarians +63% คือ Ability ชนิดนึงครับ (เดี๋ย่วจะเขียนอธิบายละเอียดอีกทีครับ) ซึ่งทำให้ Strength เราเพิ่มเป็น 17.93 เมื่อเราต่อสู้กับ Barbarian จริงๆ strength เรามีแค่ 11 ครับ ส่วนของศัตรูมี ability เกี่ยวกับการสู้ในป่า Strength เพิ่ม 25%

สำหรับการโจตีระยะไกล เราจะไม่เสียพลังครับ เป็นการโจมตีฝ่ายเดียว 

Fortify Until Healed - ให้ unit พักเพื่อฟื้นฟูพลัง hp ถ้าอยู่นอกเมือง hp จะขึ้นเทิร์นละ 10 แต่ถ้าอยู่ในเมือง จะขึ้นทีละ 20 ครับ

Do nothing - ให้ unit ไม่ต้องทำอะไรในเทิร์นนี้ ครับ


Alert - ให้ unit ไม่ต้องทำอะไร จนกว่าจะมีศัตรูเข้ามาใกล้ unit (ได้ค่า defense เพิ่ม)


Fortify - สั่งให้ unit ไม่ต้องทำอะไรจนกว่าเราจะสั่ง (ได้ค่า defense เพิ่ม)


Explorer - สั่งให้ unit สำรวจพื้นที่ที่ยังไม่ได้สำรวจ สั่งครั้งเดียว unit จะเดินเองทุก turn


Delete Unit - ทำลาย unit ทิ้งครับ ทุก unit มีค่า maintenance นะครับ ยิ่งมีเยอะก็ยิ่งต้องจ่ายเงินเยอะครับ


Unit Promotion ก็คือการอัพเลเวลของ unit นั่นเองครับ เมื่ออัพ level เราจะสามารถเลือก ability ต่างๆได้ ซึ่งมีอยู่มากมาย เอาไว้จะเขียนแบบละเอียดต่อไปครับ

วันนี้จบแค่นี้ก่อนครับ จบตอนนี้เราก็รู้พื้นฐานเกี่ยวกับ unit และการต่อสู้แล้ว อย่าลืมจัดการพวก Barbarian ให้สิ้นซากนะครับ สวัสดีครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมมากเลยครับสุดยอด เขียนออกมาอีกนะครับ อยากรู้วิธีการจบมากเลยว่าจบแบบไหนได้บ้าง

    ตอบลบ