วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

[12] สร้างถนน (Road) เชื่อมต่อทุกเมืองเพื่อความมั่งคั่ง

Road หรือ ถนน คือการปรับปรุงพื้นผิวดินอย่างหนึ่งครับ โดยใช้ Worker เดินไปตรงที่เราต้องการสร้าง จากนั้นกดที่ icon  ซึ่งคิดว่าทุกคนน่าจะทราบอยู่แล้วนะครับ 

ประโยชน์หลักๆของถนนมีอยู่ 2 อย่าง คือ
1. Unit เดินได้ไกลขึ้นเมื่อเดินผ่านถนน 
2. ใช้เชื่อมต่อระหว่างเมืองหลวงกับเมืองอื่นๆ เพื่อเพิ่ม Gold

ข้อ 1 คงไม่ต้องอธิบายอะไรมาดูข้อ 2 ว่าทำยังไง ก่อนอื่นเราต้องมีเมือง 2 เมืองขึ้นไปก่อน จากนั้นสร้าง worker มาหลายๆตัวครับ ทำการสร้าง Road จากเมืองหลวง (เมืองที่มีรูปดาวอยู่หน้าชื่อเมือง) ไปต่อกับเมืองอื่นๆ พยายามเลือกสร้างถนนให้สั้นที่สุดนะครับ เพราะถนนมีค่า maintenance นะครับ 1 Gold /เทิร์น/บล๊อก เพราะฉะนั้นถนนยิ่งไกลค่าใช้จ่ายเราก็ยิ่งเยอะครับ แต่ไม่ต้องกลัวครับในระยะยาว Gold ที่เราได้เพิ่มมามันมากกว่าค่าใช้จ่ายตรงนี้เยอะ สำหรับเมืองที่อยู่ไกลเมืองหลวงมากๆเราไม่ต้องสรางถนนกลับมาที่เมืองหลวงก็ได้ แต่ให้สร้างถนนไปที่เมืองใกล้ๆ ที่เชื่อมกับเมืองหลวงอยู่ก่อนแล้วก็ได้ผลเหมือนกัน ถ้าไม่เข้าใจก็ดูรูปด้านล่างครับ จุดสีแดงคือเมืองหลวง 

เมื่อเมืองเชื่อมต่อกับเมืองหลวงแล้วจะมี icon  ตรงชื่อเมือง และเราจะได้ Gold เพิ่ม โดยดูได้ที่สัญลักษณ์ Gold มุมบนซ้ายของหน้าจอ เอาเม้าส์ไปจ่อก็เห็นแล้วครับตามรูปด้านล่าง

อันที่สองครับ +16 from City connection between your Cities and your Capital
ได้เพิ่มมา 16 Gold ต่อเทิร์นครับ อันนี้ผมเชื่อมต่อ 2 เมือง เองครับ ส่วนด้านล่าง 6 spent on Tile Improvement Maintenance หมายถึงเราเสียเงินค่าบำรุงถนน 6 Gold ต่อเทิร์น แบบนี้คือเราได้กำไรครับ
ในช่วงแรกที่เมืองยังเล็กอยู่เราจะได้ Gold จากตรงนี้น้อยครับ เพราะฉะนั้นช่วงแรกอาจขาดทุนครับแต่เมื่อเมืองเราเติบโตขึ้น Gold ตรงส่วนนี้จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นจนได้กำไรครับ ตัวอย่างเมื่อเมืองโตขึ้น

จำนวนเมืองเท่าเดิมครับแต่คนเยอะขึ้นรายได้เพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ 

กรณีที่เมืองอยู่ทวีปอื่นเราไม่สามารถใช้การสร้างถนนมาที่เมืองหลวงได้นะครับ ต้องใช้ทางเรือแทนโดยเมืองหลวงและเมืองที่จะเชื่อมกันต้องอยู่ติดทะเล และสร้าง Harbor ทั้งสองเมืองครับ แค่นี้ก็เสร็จ เพราะฉะนั้นตอนเริ่มเกมส์ ถ้าเป็นไปได้ให้สร้างเมืองหลวงติดทะเล เผื่อเราจะเชื่อมกับเมืองในทวีปอื่นครับ 

ขอจบเรื่องการสร้างถนน แค่นี้ครับ เจอกันใหม่ตอนหน้าครับ

7 ความคิดเห็น:

  1. อยากทราบรายละเอียดของสภาคองเกรส อ่ะครับ แล้วก้รายละเอียดของ Tourism ค่าใหม่ในภาคนี้อ่ะครับ งง อยู่ ติดตามทุกบทความเลยน่ะครับ เปนกำลังใจครับผม

    ตอบลบ
  2. สนใจเป็น admin เพจ Civ Thailand ในเฟสบุ๊คไหมครับ

    ตอบลบ
  3. ผมเล่นไม่ได้หลับไม่ได้นอนมา4-5วันแล้วเนี่ยติดหงอมแหงมเลย
    - -"

    ตอบลบ
  4. รอบทความต่อไปอยู่นะครับ // ตอนแรกผมเล่นมั่วๆไม่รู้เรื่องเลยดิ๊ - -

    ตอบลบ
  5. สู้ ๆ ครับติดตามอยู่

    ตอบลบ
  6. อ่านย้อนหลังจนมาถึงตรงนี้ จะรอบล็อกตอนใหม่ๆนะครับ

    ตอบลบ
  7. ขอตอนใหม่ๆ นะครับ ละเอียดมากเลยครับ

    ตอบลบ